Thực hiện Kế hoạch số 288 ngày 20/8/2025 của UBND xã Phúc Lộc về thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2025. Để đảm bảo giải quyết kịp thời thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn xã, trong thời gian đầu triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; thu hẹp khoảng cách giao dịch giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, mở rộng linh hoạt không gian tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính, sáng 16/10, tại nhà văn hoá thôn Nam Hà 3, Uỷ ban nhân dân xã Phúc Lộc triển khai thực hiện mô hình hỗ trợ lưu động hướng dẫn người dân và doanh nghiệp trong công tác đăng ký đất đai, cấp GCN quyền sử dụng đất lần đầu; hướng dẫn chuyển đổi số trong thực hiện TTHC về lĩnh vực đất đai trên đại bàn.
Tại thôn cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn có nhu cầu được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đăng ký đất đai, cấp GCN QSDĐ lần đầu, hỗ trợ chuyển đổi số trong thực hiện TTHC về lĩnh vực đất đai. Ưu tiên hỗ trợ đối với người có công, đối tượng yếu thế, người ít tiếp cận công nghệ thông tin, giúp họ được tư vấn, hỗ trợ và kê khai hồ sơ đúng quy định mà không gặp rào cản kỹ thuật, đảm bảo mọi người dân đều được phục vụ hiệu quả.
Một số hình ảnh cán bộ thuộc bộ phận Hành chính công Hà Nội và đơn vị tư vấn pháp luật hỗ trợ nhân dân thôn Nam Hà 3 về thủ tục liên quan đến đất đai
Tại nhà văn hóa thôn, UBND xã bố trí các quầy tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp thủ tục đăng ký đất đai, cấp GCN QSDĐ lần đầu cho người dân. Hướng dẫn, tư vấn pháp lý cho hộ gia đình, cá nhân trong việc chuẩn bị hồ sơ, hoàn thiện các mẫu tờ kê khai theo quy định, các giấy tờ liên quan đến thủ tục cấp GCN QSDĐ lần đầu. Trường hợp không đủ điều kiện cấp GCN QSDĐ sẽ hướng dẫn, tư vấn thực hiện thủ tục đăng ký đất đai theo quy định. Hỗ trợ chuyển đổi số trong thực hiện TTHC về lĩnh vực đất đai: Lấy số thứ tự trên iHanoi, đăng ký sử dụng chữ ký số, hướng dẫn kê khai, nộp hồ trực tuyến trên cổng dịch vụ công Quốc Gia.
Qua đó góp phần giảm thiểu sai sót trong quá trình lập hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân; thúc đẩy chất lượng dịch vụ công, nhận thức của người dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số; thay đổi thói quen nộp hồ sơ TTHC từ trực tiếp sang trực tuyến thông qua việc tổ chức triển khai các biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ chuyển đổi số cụ thể, phù hợp với người dân nhằm thúc đẩy xây dựng cộng đồng có kiến thức, kỹ năng số cơ bản. Từ đó, xây dựng hình ảnh mô hình chính quyền thân thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân gắn với việc vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đồng thời lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.
Nguồn: Minh Tuyết, ảnh: Vân Anh.